Bản tin Nhà đầu tư

BẢN TIN BÁO CÁO NHÀ ĐẦU TƯ – THÁNG 09/2024
15/10/2024

Tháng 9/2024, Tôn Đông Á (“công ty”) ghi nhận tổng sản lượng bán hàng đạt 78,047 tấn, tăng nhẹ 1% so với tháng trước (m/m) và tăng 30% so với cùng kỳ năm trước (y/y). Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024 (9T2024), tổng sản lượng đạt 666,378 tấn, ghi nhận tăng trưởng 17.8% y/y trong bối cảnh thị trường thép mạ đang phải đối mặt với nhiều biến động về giá nguyên liệu và sự bất ổn trong thương mại toàn cầu.

Tóm tắt doanh số bán hàng tháng 9/2024

 

1. Tình hình tiêu thụ mảng nội địa

 Sản lượng tiêu thụ nội địa đạt 33,838 tấn, tăng 8% m/m và 35% y/y, đánh dấu sự hồi phục nhẹ của nhu cầu trong nước. Chính sách giải ngân đầu tư công và các dự án cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục là một trong những động lực chính tạo lực đẩy lớn cho nhu cầu tiêu thụ thép, đặc biệt là các sản phẩm thép mạ kẽm (GI) của Tôn Đông Á đã ghi nhận với mức tăng 13% m/m và 53% y/y. Thép mạ màu (PP) cũng ghi nhận mức tăng mạnh 17% m/m và 32% y/y, tăng trưởng mạnh mẽ từ các dự án dân dụng và công nghiệp. Sản lượng thép mạ lạnh (GL) có xu hướng giảm nhẹ 3% m/m do nhu cầu từ các dự án xây dựng dân dụng chưa phục hồi. 

Tính đến 9T2024, tổng sản lượng bán hàng nội địa của Tôn Đông Á đạt 258,314 tấn, tăng 5.5% y/y. Mặc dù sự tăng trưởng so với cùng kỳ chưa cao rõ rệt, thị trường kỳ vọng sẽ dần được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa mạnh mẽ từ các dự án cơ sở hạ tầng và sự gia tăng trong ngành xây dựng khi sự ổn định trở lại.

2. Tình hình tiêu thụ mảng xuất khẩu

Sản lượng xuất khẩu tháng 9/2024 đạt 44,209 tấn, giảm 3% m/m nhưng tăng 26% y/y, cho thấy sự phân hóa giữa các thị trường xuất khẩu và tác động từ biến động cung-cầu trên thị trường quốc tế. Sản lượng thép mạ kẽm (GI) xuất khẩu giảm 5% m/m, mặc dù vẫn tăng mạnh 108% y/y do công ty đẩy mạnh tiếp cận nhu cầu xây dựng tại các thị trường quốc tế, đặc biệt là từ châu Âu và Đông Nam Á. Ngược lại, thép mạ lạnh (GL) ghi nhận mức tăng 20% m/m, phục hồi bởi chiến lược bán hàng và sự gia tăng đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất nước ngoài. Thép mạ màu (PP) giảm 53% m/m do có sự suy giảm nhu cầu tại một số thị trường và cạnh tranh giá cả.

Lũy kế 9T2024, tổng sản lượng xuất khẩu đạt 408,064 tấn, tăng 27.2% y/y, với thép mạ kẽm dẫn đầu về tăng trưởng với 135,015 tấn, tăng 108% y/y. 

Trong năm 2024, giá nguyên liệu thô, đặc biệt là quặng sắt và than cốc, tiếp tục có nhiều biến động do các yếu tố cung cầu toàn cầu và chính sách từ các quốc gia xuất khẩu lớn như Trung Quốc và các quốc gia nhập khẩu thép lơn. Trên quy mô toàn cầu, ngành thép vẫn bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái của thị trường bất động sản Trung Quốc và các vấn đề về dư thừa năng lực sản xuất, mặc dù sản lượng thép của Trung Quốc đã giảm nhẹ. Tuy nhiên, nhu cầu đối với các sản phẩm thép mạ chất lượng cao, chẳng hạn như thép mạ kẽm và thép mạ màu, dự kiến vẫn sẽ duy trì mạnh mẽ trong các ngành như ô tô, thiết bị gia dụng và năng lượng tái tạo, đặc biệt là ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Trong nước, ngành thép mạ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất trong nước và khu vực. Tuy nhiên, Tôn Đông Á vẫn duy trì được vị thế nhờ vào chất lượng sản phẩm và mạng lưới phân phối mạnh. Trên thị trường quốc tế, mặc dù nhu cầu thép từ châu Âu và Đông Nam Á vẫn ở mức cao, sự biến động về giá thép và chi phí logistics đã gây áp lực hơn.

Với triển vọng tích cực từ việc đẩy mạnh đầu tư công và các dự án cơ sở hạ tầng trong nước, nhu cầu tiêu thụ thép kỳ vọng sẽ dần tăng trưởng trong các quý tiếp theo. Tôn Đông Á tiếp tục khẳng định vị thế, duy trì sự linh hoạt trong sản xuất và quản lý chi phí để đáp ứng biến động về giá nguyên liệu và nhu cầu trong nước và tại các thị trường quốc tế. Tôn Đông Á đã liên tục dẫn đầu thị phần về sản phẩm có giá trị gia tăng cao và các thị trường đòi hỏi chất lượng cao, điều này giúp công ty duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận bền vững trong tương lai.

Xin cảm ơn sự quan tâm của Quý nhà đầu tư và đối tác. 

Bản tin báo cáo này có những nhận định về tương lai trong các kỳ vọng dự định của Công ty có thể liên quan đến những rủi ro và sự không chắc chắn. Bạn đọc không nên xem những nhận định tương lai này là dự đoán sự kiện sẽ xảy ra hoặc lời hứa về kết quả trong tương lai.